ข้อมูลโดยทั่วไป
Course
Characteristic
|
|
1. Course Name
|
00-031-205
English
Writing for Daily Life
|
2. Course
Condition |
General
Education
|
3. Course Level
|
The second year or higher students
|
4. Prerequisite
(basic)
|
00-031-101
English for Study Skills Development
00-031-102
English for Communication
|
5. Duration
|
Lecture: 3
hours per week ( 15 weeks per 1 semester)
Lab: -
Out-of-class
assignment: 6 hours per week
|
6. Credit
|
3
credits 3(3-0-6)
|
7. Course Objective
|
1.
To understand the process of writing in different situations.
2.
To know the rule of paragraph writing.
3.
To use the appropriate vocabularies and expressions for writing letters and
short messages in daily life.
4.
To understand the form filling in English.
5.
To realize the importance of English writing for daily life.
|
8. Course description
|
This course
studies about English writing in different situations. It covers paragraph writing,
letter writing, forms filling, short message writing such as postcard and writing
cards in different occasions.
การจัดการเรียนการสอน
สัปดาห์ ที่
|
รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรม
การเรียนการสอน/
สื่อที่ใช้
|
1
|
Course
Introduction
1. องค์ประกอบของย่อหน้า (Paragraph Elements)
1.1 ชื่อเรื่อง
1.2
ประโยคใจความสำคัญ
|
3
|
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
2
|
1.3 ประโยคสนับสนุน
1.4 ประโยคสรุป
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
3
|
2.
กระบวนการเขียนย่อหน้า
(Paragraph Writing Process)
2.1 การกำหนดหัวข้อ /
จุดประสงค์ในการเขียน
2.2 การเขียนเค้าโครง
|
3
|
ทบทวนบทเรียนและทดสอบย่อยบทที่
1
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
4
|
2.3 การร่างย่อหน้า
2.4 การปรับปรุงย่อหน้า
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
5
|
3.
การเรียบเรียงย่อหน้า (Paragraph
Organizations)
3.1 การเรียบเรียงตามลำดับเวลา
(Time-order)
|
3
|
ทบทวนบทเรียนและทดสอบย่อยบทที่
2
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
6
|
3.2 การเรียบเรียงตามสถานที่
(Space-order)
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
7
|
3.3 การเรียบเรียงตามความสำคัญ (Listing-order)
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
ทดสอบย่อยบทที่
3
|
8
|
สอบกลางภาค
|
3
|
|
9
|
4.
การเขียนจดหมาย (Letter Writing)
4.1 จดหมายทางการ
|
3
|
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
10
|
4.2 จดหมายแบบไม่เป็นทางการ
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
11
|
4.3 จดหมายอิเล็กทรอนิคส์
|
3
|
ทบทวนบทเรียนและทดสอบย่อยบทที่
4
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
12
|
5.
การกรอกแบบฟอร์ม (Form Filling)
5.1 แบบฟอร์มด้านการศึกษา
|
3
|
ทบทวนบทเรียนและทดสอบย่อยบทที่
4
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
13
|
5.2 แบบฟอร์มทั่วไป
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
14
|
6. การเขียนข้อความสั้นๆ (Short
Message Writing)
6.1
บันทึกข้อความ
|
3
|
ทบทวนบทเรียนและทดสอบย่อยบทที่
5
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
15
|
6.2
บัตรเชิญ
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
|
16
|
6.3 บัตรแสดงความรู้สึกในโอกาสต่างๆ
|
3
|
ทบทวนบทเรียน
บรรยาย
ฝึกปฏิบัติ
มอบหมายงาน
นำเสนองาน
ทดสอบย่อยบทที่
6
|
17
|
สอบปลายภาค
|
3
|
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.
เข้าใจกระบวนการเขียน ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ
2.
รู้กฎเกณฑ์ในการเขียนระดับย่อหน้า
3.
ใช้คำศัพท์ สำนวน ในการเขียนจดหมายและข้อความสั้น
ๆในชีวิตประจำวัน
4.
เข้าใจการกรอกข้อความแบบฟอร์มต่างๆ
เป็นภาษาอังกฤษ
5.
ตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ การเขียนระดับย่อหน้า การเขียนจดหมาย การกรอกแบบฟอร์มประเภทต่างๆ การเขียนข้อความสั้นๆ ไปรษณียบัตร บัตรแสดงความรู้สึกในโอกาสต่างๆ
ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ การเขียนระดับย่อหน้า การเขียนจดหมาย การกรอกแบบฟอร์มประเภทต่างๆ การเขียนข้อความสั้นๆ ไปรษณียบัตร บัตรแสดงความรู้สึกในโอกาสต่างๆ
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการ ประเมินผล
|
1
|
การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติและทำงานที่ได้รับมอบหมาย
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
10 %
|
2
|
ผลงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบประจำหน่วยย่อย
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
50 %
|
3
|
การสอบกลางภาค
การสอบปลายภาค
|
7
17
|
20 %
20 %
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น